TRANG VĂN HÓA- LỊCH SỬ

Góp Ý ông Đỗ Tấn Hoa
Về lễ cúng Đất nơi trung tâm Văn Hóa Virginia

Tác giả: Pháp sư núi Bà Nà
Thể loại: Văn Hóa

       Nhân dịp đọc được Thông Báo Thay Thư  Mời của ông Đỗ Tấn Hoa, đăng trên Adelaide TB số phát hành 646 ra ngày 18/9/2014, nơi trang Cộng Đồng. Tôi là người từ nhỏ đã theo cha làm nghề “Thầy pháp” đi “Cúng đất” nhiều nơi ở vùng đất Thần Kinh nên biết rành về tục lệ cúng Đất của người dân Việt nói chung và dân Huế nói riêng. Vì thế, tôi xin mạo muội góp ý với ông Tam-Tê ( TTT=Trung Tâm Trưởng ) khi ông đứng ra tổ chức ngày lễ cúng Đất, trùng ngày với hội NGVN/NU làm văn nghệ giới thiệu Ban Chấp Hành của hội nhiệm kỳ 2014-2016: Ngày 04/10/2014.
      Trước khi đi vào chi tiết góp ý với ông Tam Tê, bần đạo xin nói sơ qua về ý nghĩa của “Cúng Đất” theo từng miền của nước Việt Nam, đặc biệt là tục lệ cúng đất của người dân Huế . Và căn cứ theo tài liệu về Phong Tục Tập Quán của dân Việt thì tục lệ cúng Đất chỉ có ở phần đất thuộc vương quốc Chiêm Thành ngày xưa. Ngày nay, chỉ còn người dân đất Thần Kinh giữ nguyên vẹn tục lệ nầy. Riêng về dân Nam kỳ Lục Tỉnh thì hầu như đã biến cải tục lệ cúng Đất vì ảnh hưởng đến gia cảnh!
      Bần đạo xin nói về tục lệ cúng đất của người dân xứ Thần Kinh: Cúng đất còn có tên là lễ “Tạ thổ kỳ yên”. Cúng đất là lễ dâng cúng cho các vị thần Đất và các vị thần phối thuộc, mỗi năm diễn ra hai lần vào một ngày tốt trong tháng 2 và tháng 8 âm lịch. 
     Một câu hỏi được đặt ra là vì sao ở Huế có tục lệ cúng Đất mà những nơi khác lại ít có? Tương truyền, khi Công chúa Huyền Trân được gả cho vua Chế Mân của nước Chiêm Thành vào năm 1306, Đại Việt ta nhận được sính lễ từ vua Chăm là vùng đất 2 châu: Châu Ô, Châu Lý (Châu Rí). Tính theo ngày nay là vùng đất phía Nam tỉnh Quảng Bình cho đến phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi. Như vậy, cư dân ở vùng đất này vốn là cư dân của Vương quốc Chămpa, theo suy nghĩ của người Đại Việt lúc bấy giờ vùng đất này là vùng đất xa lạ, họ chưa quen thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình cho nên khi vào đây lập nghiệp họ mang trong mình sự tôn kính đối với người dân bản địa và các vị thần linh ở đây. Từ đó, họ có lệ cúng Đất như là việc mong thần linh và những linh hồn người bản địa từng cư ngụ ở đây phù hộ độ trì, chấp thuận cho sự có mặt làm ăn sinh sống của cư dân Đại Việt ta.
      Qua đó, ta thấy rằng lễ cúng Đất không chỉ có ở Huế mà cả vùng từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, dần dà lan rộng vào Miền Nam. Nhưng ngày nay, ở các vùng đó vì nhiều lí do họ không còn cúng đều đặn theo lệ như ở Huế nữa. Là vùng đất xứ Kinh kỳ đầy tâm linh, Huế vẫn giữ nét truyền thống ấy một cách đầy thành kính.
       Theo tục lệ, một lễ cúng đất đầy đủ nhất có đến 3 bàn: bàn thượng, bàn trung và bàn hạ. Mỗi bàn đều có hương đèn, hoa quả, cau trầu rượu, giấy vàng mã. Bàn thượng đặt bộ áo thổ thần, vật thực gồm con gà, bát xôi, xung quanh là xôi chè. Bàn trung đặt hai bộ áo bà, năm bộ áo ngũ phương, lễ vật gồm miếng thịt heo luộc, đĩa xôi, ba đĩa cua trứng luộc chín, có miếng thịt tợ đặt lên trên và mâm cỗ cúng cơm, đặt biệt có đĩa rau khoai luộc, chén nước ruốc và xâu cá, thịt nướng. Bàn hạ đặt áo, cháo, gạo, muối, khoai, sắn, đậu lạc…Ba bàn đặt trước nhà, gia chủ đứng từ trong nhà lạy ra. Danh sách dâng cúng và khấn vái gồm đất nhà cửa của gia chủ cho đến thần suối, thần giếng và tổ tiên làng xã, gia tộc. Đặc biệt là dâng cúng những cô hồn âm binh, những oan hồn không ai thờ tự rồi xâm nhập gia cư phá phách gia chủ… Khi gần xong lễ, gia chủ sẽ sớt một ít vật thực, và một số thực phẩm nói trên vào cái bẹ chuối gập thành hình cái đãy nhỏ cùng ít áo giấy âm binh đem treo ở góc vườn. Vàng mã thì đốt đi, cháo thánh, gạo muối vãi lên trên khi lửa đốt sắp tàn.
       Riêng ở Miền Nam, cúng Đất có vài sự khác biệt với xứ Huế là: Không còn là tục lệ hằng năm nữa. Dân Miền Nam  chỉ cúng Đất khi gia chủ xảy ra nhiều tai ương họa gởi, nghi ngờ các oan hồn phá phách.... Và ngoài những lễ vật cúng Đất như muối gạo, xôi chè, cau trầu rượu... Người dân Miền Nam giàu có hơn nên cúng thêm một con gà và chiếc bè thay vì treo ngoài vườn, dân Nam bộ lại nhờ pháp sư cao tay ấn điều khiển những âm binh oan hồn lên chiếc bè làm bằng thân cây chuối, rồi mang thả xuống dòng sông hay kinh rạch gần nhà... Với ngụ ý là bắt những oan hồn lên ghe tống khứ đi khỏi phần đất của mình....
     Trở lại lễ cúng Đất của ông Tư Hoa ở tại TTVHV  Virginia, có những thắc mắc được đặt ra với ông Tam Tê như sau:
1./ TTVHV  đang có nhiều “âm binh”“cô hồn các đảng” chiếm ngụ và phá phách lắm nên ông Tam Tê phải cúng Đất để tống khứ họ đi ra khỏi Trung Tâm Văn Hóa, trả lại không khí hoà bình như trước kia!!!
2./ Ông Tam Tê đăng trên báo là: “ theo thông lệ hằng năm vào đầu xuân, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam-Nam Úc, tổ chức lễ cúng Đất để cầu nguyện quốc thái dân an......”.
- Theo ý nghĩa câu nầy, ông Tư Hoa đã vượt quá xa tục lệ cúng Đất, ông Tam Tê đã vĩ đại hóa TTVHV lên hàng Quốc Gia với mơ ước ảo huyền Quốc thái Dân an!!!! Xin nhắc lại với ông Tư Hoa rằng: Cúng Đất ở Trung Tân Văn Hóa Virginia, đích thực theo tục lệ là nhờ thầy pháp trục những vong hồn và âm binh trú ẩn bất hợp pháp trong TTVHV ra khỏi trung tâm. Vì vậy,  điểm chánh của cúng Đất nơi TTVHV là ông Tư Hoa phải nhờ thầy pháp cao tay ấn, đến trung tâm làm phép để bắt những Âm Binh đầu trâu mặt ngựa đang chiếm giữ TTVHV trái phép , nhốt chúng vào thùng thuốc trừ sâu để cho chúng nó chết rồi đưa lên xe chở đến biển Saint Kilda, dùng Ca-Nô mang ra ngoài khơi ném xuống biển...Nếu làm được vậy thì may ra TTVHV được thái bình và bà con nông gia Việt Nam mới dám đến trung tâm để sinh hoạt vui vẻ như xưa.!
- Ông Tư Hoa ơi! Người đời thường nói: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.! Trong Thông Báo, ông đã viết là:.... tổ chức lễ cúng Đất để cầu nguyện Quốc thái Dân an...?? Trời ơi! Ông dốt nát vừa thôi, chừa chỗ cho người khác dốt nữa chứ! Cúng Đất chớ đâu phải là nhà vua lập Đàn Tế Thiên để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa ông ạ!!!! Ông chỉ là chức vụ Trung Tâm Trưởng thôi, phạm vi của ông là nhờ thấy pháp đọc bùa chú để bắt cô hồn các đảng, âm binh tà khí ra khỏi trung tâm! Thế mà ông muốn làm vua sao
- Bần đạo xin thảo ra một bài văn cúng Đất đúng nghĩa để cho ông đọc trong ngày 04/10/2014 như sau:
   ****  Úc Đại Lợi quốc, Virginia trấn.
             Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam-Nam Úc
             P.O.Box 827 Virginia SA 5120
             Hôm nay ngày 04 tháng 10  Năm 2014. Gia chủ Tam Tê cùng với thê thiếp và gia nô kính dâng lễ vật: Hương đăng, hoa quả, kim ngân, gia cầm, thanh chước thứ phẩm chi nghi, cảm cáo du.Cung thỉnh: Khai Hoàng Hậu Thổ Nguyên Quân Thổ Quỳnh thần kỳ Tử vi phu nhân tôn thần. Cung thỉnh: Đương kiển Thổ Địa, Phước Đức Chánh Thần Cung Thỉnh: Kiêm niên Hành khiển Hành binh Tôn Thần Cung thỉnh: Thái Giám Bạch Mã Thái Đức Tôn Thần. Cung thỉnh: Chủ Ngươn Mây Nương Đào Lương Ban Phu nhân Nguyễn thị Thúc Tôn thần.Cung thỉnh: Tiêu Diện Đại Thủy - Diệm Khẩu Quĩ Vương Tôn Thần,Cung thỉnh: Cữu Thiên Huyền Nữ, Ngũ Tự gia đường, Đông trù Tây mạng Táo phủ Thần Quan Tôn Thần. Cung Thỉnh: Quách Nguyên Cảnh chương chủ lục súc Chi Thần.Cung thỉnh: Ngũ Phương Tứ Trấn Thần Quan, Ngũ Phương Trụ Trạch Thần Quan. Thiên Thiên lực sĩ,vạn vạn tinh binh, thương vong cơ khát, tiệt tự ngọa quĩ, thất thập nghiệp nam nữ âm hồn các Chiến sĩ trận vong Sút sổ Tổ vong, kẻ xiêu mồ, người lạc mả. Xin mời vào bàn nhận lễ nầy.. Beng beng, Beng beng... Gia chủ Tam Tê mời quí oan hồn đầu trâu mặt ngựa, oan hồn phá hoại trung tâm làm ly tán đệ huynh, oan hồn du thủ du thực... Tất cả hãy về đây nhận lương thực để lên thuyền ra khơi tìm nơi đất khác ẩn náo! ....

        Trên đây là những lời góp ý với ông Tư Hoa. Bần đạo chỉ khuyên ông Tư Hoa một điều là: Tục lệ cúng Đất từ xưa đến nay không có chi tiết đốt hương cầu nguyện cho quốc thái dân an. ông nên phân biệt giữa cúng Đất và tế Thiên. Và ông cũng nên xem lại vị trí của mình và thời điểm khi làm lễ cúng Đất! Ông là trưởng một trung tâm với danh xưng là Văn Hóa thì ông nên chịu khó tìm hiểu thêm về Văn Hóa Việt Nam, nhất là về tục lệ cúng giỗ. Bởi vì ông không hiểu biết rành về tục lệ mà còn có bản tính độc tài thì dể đưa từ ngữ Văn Hóa thành ra Vô Văn Hóa! Và không làm đúng lễ thì Âm Binh sẽ sinh sôi nẩy nở, kéo đến nhà ông bắt ông đi xuống Diêm Vương trị tội. Người Tây Phương có câu châm ngôn viết theo toán học:
- Dốt Nát + Độc Tài = Phá Hoại
          Bần đạo cầu chúc cho ông Tam Tê sống lâu ngàn tuổi để tiếp tục làm nhiều lễ cúng Đất lạ thường, quái gở trong tương lai nơi Trung Tâm Văn Hóa Virginia..
     Kính chào Tam Tê
      Pháp sư núi Bà Nà